อดีตนักเตะฮอลแลนด์ ซึ่งเบนเข็มมาเป็นกุนซือ เผยเคล็ดลับสุดแปลกของ เอริค เทน ฮาก ในการทำทีมสู่ความสำเร็จ และทำ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คืนชีพมาเปรี้ยงปร้างในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งว่า มีการทำทีมสุดแปลก ทั้งการให้นักเตะงีบหลับช่วงบ่าย และฝึกเล่นเกมสนามใหญ่ 11 ต่อศูนย์ แบบไร้คู่ซ้อมหรือไร้คู่แข่ง รวมทั้งชอบตะคอกใส่ลูกทีม จนลูกทีมคิดว่าโค้ชบ้าไปแล้วคำพูดจาก สล็อต

ยอร์ด โอเวอร์กูร์  วัย 34 ปี ที่เคยร่วมทีม โก อเฮด อีเกิลส์ ในลีกรองของฮอลแลนด์ช่วงฤดูกาล 2012 ที่ เทน ฮาก ทำทีม เปิดเผยกับ “เดอะ ซัน” ถึงเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า “นักเตะคิดว่าโค้ชคนนี้บ้าไปแล้ว ในช่วงปรีซีซั่น เราซ้อมเกมสนามใหญ่ 11 คนต่อศูนย์เยอะมาก ซึ่ง เทน ฮาก ต้องการให้นักเตะรู้รูปแบบและตำแหน่งการเล่นของแต่ละคน เริ่มจากผู้รักษาประตูเลย โดย ฮาก ร่วมเล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลางฝั่งซ้าย แล้วเริ่มเซตเกมจากจุดนั้น ที่ทำให้นักเตะเบื่อ เพราะไม่มีคู่ต่อสู้”

นอกจากนั้น เทน ฮาก ยังเข้มงวดกับนักเตะมากในเรื่องระเบียบวินัย เหมือนกับที่ทำให้ “ผีแดง” ตอนนี้ ใครมาซ้อมสาย ก็ไม่ให้ลงซ้อมเลย เพราะต้องการทำให้นักเตะมีความเป็นมืออาชีพมากที่สุด รวมทั้งให้นักเตะซ้อม 2 รอบ แล้วให้งีบหลับช่วงบ่าย ก่อนปล่อยกลับบ้านเวลา 15.00 น. ยิ่งไปกว่านั้น เทน ฮาก ยังชอบตะคอกหรือตวาดใส่นักเตะบ่อยมาก ซึ่ง เทน ฮาก อธิบายกับ โอเวอร์กูร์ ที่ไปตัดพ้อว่า “ถ้าผมตะคอก ตะโกนใส่คุณ คุณจะโกรธ และอยากเอาชนะในการดวลมากขึ้น มันทำให้คุณก้าวร้าวมากขึ้นในทางบวก แทนที่จะเล่นแค่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ แต่จะใส่เกินร้อยเมื่อโดนด่า” แต่วิธีเหล่านี้ที่นักเตะคิดว่าน่าเบื่อ ก็กลับทำให้ผลงานของทีมในสนามแข่งออกมาดี ทำให้นักเตะรู้สึกได้ และพร้อมรับฟังโค้ช

โอเวอร์กูร์ ชี้อีกว่า สิ่งที่ เทน ฮาก ทำกับ “ผีแดง” เวลานี้ ก็เหมือนกับที่เคยทำทีมในฮอลแลนด์ เขาต้องการให้ทีมพัฒนาขึ้นทุกวัน แม้เกมที่ทีมชนะมา 3-0 หลายคนคิดว่า เขาจะผ่อนการซ้อมบ้าง แต่เขากลับฝึกหนักเหมือนเดิม และเอาคลิปมาให้ทีมดูข้อผิดพลาดแบบจริงจังปกติ

นอกจากนั้น โอเวอร์กูร์ บอกอีกว่า เขาไม่แปลกใจเลยที่ คาเซมิโร ดาวดังผีแดงจะให้สัมภาษณ์ว่า เขาเคยเล่นกับโค้ชระดับบิ๊กมาหลายคน แต่สำหรับ เทน ฮาก แล้ว พบว่ามีแนวคิดที่ตรงกัน คือต้องการให้ทีมพัฒนาขึ้นทุกวัน

สำหรับ โอเวอร์กูร์ ค้าแข้งในฮอลแลนด์และฮังการีก่ อนที่อำลาชีวิตค้าแข้งเมื่ออายุ 32 ปี ด้วยอาการบาดเจ็บที่เข่า เบนเข็มมาเป็นโค้ชเยาวชนทีม เอฟซี ทเวนเต บอกว่าเขารับวิชามาจาก เทน ฮาก เต็ม ๆ และรู้สึกขอบคุณโค้ชรายนี้มาก 

“เมื่อผมเป็นโค้ชให้กับทีมเยาวชน ผมจะใช้สิ่งที่เขาทำมากขึ้น ผมตะโกน แต่ในทางของผม ที่ผมอธิบายว่าทำไมผมถึงทำ เขาต้องการผลักดันเราไปสู่อีกระดับหนึ่ง และผมต้องการทำเช่นนั้นกับผู้เล่นของผม เช่นกัน” โอเวอร์กูร์ กล่าวทิ้งท้าย

By admin