มัสยิดอัลอักซอ (Al-Aqsa) หรือที่ชาวยิวเรียกว่า โดมศิลา หรือ“โดม ออฟ เดอะ ร็อก” (Dome of The Rock) ถูกสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในระหว่างปี ค.ศ 685 ถึงปี 691 ที่นี่เป็นโดมทอง ขนาดใหญ่ ตั้งโดดเด่นอยู่ภายในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเล็ม ประดับประดาด้วยหินอ่อน กระเบื้องโมเสกครอบอาคาร ซึ่งเป็นฐานทรงแปดเหลี่ยม

โดยมัสยิดอัล-อักซอมีความสำคัญมากที่สุดเป็นลำดับที่สามของศาสนาอิสลาม เนื่องจากเป็นมัสยิดที่ศาสดามุฮัมมัดละหมาดก่อนที่จะถูกนำตัวขึ้นสู่สรวงสวรรค์

นายกฯ ได้รับรายงานไม่เป็นทางการ มีคนไทยเสียชีวิตแล้วในเหตุโจมตีอิสราเอล

ไล่เรียงเหตุการณ์ กองทัพอิสราเอล-กลุ่มฮามาสปะทะรุนแรงในรอบ 2 ปี

แจ้งเตือนคนไทย! เปิดข้อปฏิบัติรับมือเหตุโจมตี "อิสราเอล"

อย่างไรก็ตาม ชาวยิวเห็นไม่ตรงกับชาวมุสลิม เพราะสำหรับชาวยิว ใต้โดมแห่งศิลาคือเนินพระวิหาร หรือ Temple Mount

Temple Mout ถือเป็นที่สถิตของแผ่นหินที่พระเจ้าของชาวยิวทรงสร้างโลกขึ้นมาเป็นจุดแรก เป็นสถานที่ตั้งของพระวิหารศักดิ์สิทธิ์ก่อนจะถูกทำลาย

มหาวิหารของยิวยุคแรกถูกทำลายโดยบาบิโลนก่อนคริสตกาล จากนั้นก็มีการสร้างมหาวิหารยุคที่ 2 ขึ้น แต่ถูกทำลายโดยโรมันในปี ค.ศ.70

ในแถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสได้ตั้งชื่อปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวานนี้ว่า “พายุอัล-อักซอ” (Al-Aqsa Storm) โดยจุดประสงค์ส่วนหนึ่งที่ฮามาสระบุไว้ก็คือเพื่อปกป้องสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

โดยมัสยิดแห่งนี้จะอนุญาตให้เฉพาะผู้นับถือศาสนาอิสลามเข้ามาประกาศศาสนกิจเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีมานานนับร้อยปี ส่วนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามจะได้รับอนุญาตให้เข้ามาภายในอาณาบริเวณของมัสยิดได้ในบางช่วงเวลาและบางจุดท่านั้น

 รู้จักมัสยิด “อัล-อักซอ” อีกหนึ่งชนวนขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ขณะที่หลายฝ่ายในโลกมุสลิมกังวลว่าสิทธิดังกล่าวที่มอบเฉพาะให้ผู้นับถือศาสนาอิสลามอาจกำลังสูญหายไป และมองว่าสถานที่ศักด์สิทธิ์แห่งนี้ตกอยู่ภายใต้การคุกคามจากกลุ่มการเมืองขวาจัดชาวยิวที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

โดยตลอดปีที่แล้ว กลุ่มผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ได้ปะทะกับกองกำลังอิสราเอลบ่อยครั้ง รวมถึงตำรวจอิราเอลได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่จู่โจมบริเวณมัสยิดอัล-อักซอ หลายครั้งเช่นกันคำพูดจาก เว็บสล็อต777

By admin